วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ประเภทของแก้วคอกเทล

    


    แก้วค็อกเทลที่เห็นๆก็มีอยู่หลายแบบ ส่วนมากก็จะเน้นรูปทรงที่สวยงาม  เน้นเนื้อแก้วที่ใส ดี และ เป็นประกาย  ถ้าจะแบ่งเป็น ก็แบ่งได้ 5 ประเภทด้วยกัน คือ


1. ทัมเบลอ ( Tumbler ) หรือ แก้วทรงกระบอกธรรมดา เป็นแก้วไม่มีก้าน หรือ เชิง รูปร่างเหมือนกระบอก ข้างแก้วอาจจะตรง ผายออก คุ้มเข้า หรือ คอดก็ได้ มีขนาดและความสูงต่างๆ กัน มีอยู่หลายขนาดด้วยกัน แต่ละขนาดจะมีชื่อเรียกเฉพาะอีกด้วย















ช็อตกลาส ( Short Glass ) ความจุ 2 ออนซ์ ใช้ใส่ค็อกเทลแบบช็อต หรือ เพรียว




โอลด์แฟชั่น (Old Fashioned) หรือ ร๊อคกลาส (Rock Glass) ความจุ 7.1/4ออนซ์ ใช้ใส่ค็อกเทลแบบ ออนซ์ เดอะ ร็อค





 2. Stemmed glass แก้วก้าน   แก้วประเภทนี้ นอกจากจะมีส่วนตัวแก้วที่ใช้ใส่เหล้าแล้ว ยังมีก้านยาวเหมือนก้านดอกไม้ สุดก้านก็จะมีเชิงเป็นแผ่นกลม นูนเล็กน้อย เพื่อให้ตั้งได้ มีรูปร่างหลายแบบด้วยกัน เอให้ถูกกับวัตถุประสงค์ของการใช้ แต่ละรูปร่างก็กำหนดไว้เพื่อใช้สำหรับเหล้าแต่ละชนิดไป ไวน์ส่วนมากนิยมเสิร์ฟในแก้วก้าน มีรูปร่างต่างๆ กัน ดังนี้


ซาวกลาส ( Sour glass ) ความจุ 5  & frac12; ออนซ์  มีแบบก้านสั้น และ ก้านยาว ใช้ใส่ค็อกเทลตระกูล Sour



มาร์การิต้า กลาส ( Margarita glass ) ความจุ 5 ออนซ์ ใช้ใส่ค็อกเทลตระกูล Margarita และแก้วที่มีขอบตกแต่งด้วยเกลือ หรือ น้ำตาลทราย

3. Footed Glass  หรือ  แก้วเชิง     มีลักษณะคล้ายๆกันกับแก้วก้าน เพียบแต่ก้านนั้นสั้น เพราะส่วนก้านมีความประสงค์เพื่อเป็นตัวเชื่อมส่วนตัวแก้วกับเชิงที่ตั้ง เพื่อความสวยงามของแก้วเท่านั้น มิได้ทำไว้เพื่อให้จับหรือถือแก้วตรงส่วนนั้น เหล้าผสมหรือค๊อกเทลส่วนใหญ่นิยมเสิร์ฟในแก้วเชิงนี้พอๆ กับเสิร์ฟในแก้วก้าน เช่น


เฮอริเคน กลาส ( Herricane glass )ความจุ 22 ออนซ์ ใช้ใส่ค็อกเทลทั่วไปที่เน้นปริมาณ



4. เหยือกเบียร์ ( Mug )    รูปร่างคล้ายกับแก้วก้านทรงกระบอกส่วนใหญ่จะหน้าและมีหูคล้ายถ้วยกาแฟ มีความจุระหว่าง 10 – 16 ออนซ์



5. แก้วแฟนซี    หมายถึง แก้ว หรือ เหยือก ที่ทำรูปร่างแตกต่างจากแก้วที่กล่าวถึงแล้ว เพื่อใช้เฉพาะแห่ง อาจทำจากแก้ว หรือ เครื่องเคลือบดินเผา หรือ อื่นๆ ก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเสิร์ฟค๊อกเทลบางตำรับในผลของผลไม้บางอย่างด้วย เช่น สัปปะรด / มะพร้าวอ่อน / มะพร้าวแก่ และ แตงโม เป็นต้น


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น